Lượt xem: 1217

Công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, trước mắt và lâu dài

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác phát triển đảng viên, xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, trước mắt và lâu dài trong công tác xây dựng Đảng. Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Đảng bộ tỉnh đã kết nạp hơn 3.300 đảng viên, nâng tổng số toàn Đảng bộ tỉnh đến nay có hơn 48.000 đảng viên, đạt hơn 89% chỉ tiêu Nghị quyết. Bên cạnh kết quả đạt được, công tác phát triển đảng viên hiện nay cũng còn những hạn chế, khó khăn nhất định. Nội dung cuộc trao đổi dưới đây của cộng tác viên Trang thông tin điện tử tổng hợp Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng với đồng chí Lâm Anh Khoa - Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy sẽ giúp hiểu rõ hơn về tình hình phát triển đảng viên tại Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng.

 


Quang cảnh cuộc phỏng vấn đồng chí Lâm Anh Khoa - Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy

 

    * Phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Thời gian qua, công tác này đã được Đảng bộ tỉnh thực hiện đạt kết quả như thế nào, thưa đồng chí?

    Đồng chí Lâm Anh Khoa: Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cùng các cấp ủy đảng trong tỉnh rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển đảng viên, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình số 24, ngày 10/10/2022 thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Đề án 07, ngày 22/12/2022 về “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên trong tình hình mới” nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, giải pháp trong công tác nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng, trong đó có chất lượng công tác kết nạp đảng viên. Mới đây nhất, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 15, ngày 23/12/2022 về đẩy mạnh công tác kết nạp đảng viên giai đoạn 2023-2025. Qua đó, để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác này, các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã xây dựng các kế hoạch, đề án, nghị quyết chuyên đề về phát triển đảng viên, trong đó đề ra chỉ tiêu trong cả nhiệm kỳ và hằng năm.

    Từ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển đảng viên của các cấp ủy đảng, nên hằng năm, công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ tỉnh đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Tính đến tháng 7 năm nay, toàn tỉnh đã kết nạp 1.050/2.050 đảng viên, đạt 52,5% chỉ tiêu năm 2023.

    Bên cạnh kết quả đạt được, hiện nay công tác phát triển đảng viên còn gặp nhiều khó khăn. Cụ thể là nguồn phát triển đảng viên ở khu vực nông thôn, khu dân cư không còn nhiều do phần lớn lực lượng thanh niên đang học tập, làm việc nơi khác, ít tham gia các hoạt động phong trào của ấp, khóm; trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước tỷ lệ phát triển đảng viên còn thấp; trong khu vực trường trung học phổ thông, trung cấp và cao đẳng có số lượng phát triển đảng viên chưa tương xứng với quy mô và số lượng đoàn viên là học sinh, sinh viên.

    * Cùng với số lượng thì chất lượng đảng viên luôn được đặc biệt quan tâm. Để đạt về chất lượng thì công tác quy hoạch, chăm bồi, tạo nguồn kết nạp đảng cần được thực hiện chặt chẽ. Đồng chí đánh giá như thế nào về công tác này trong thời gian qua tại Đảng bộ tỉnh, nhất là về chất lượng đảng viên hiện nay?

    Đồng chí Lâm Anh Khoa: Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, căn cứ chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ, sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên và căn cứ vào tình hình thực tiễn, ban thường vụ cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu phát triển đảng viên cụ thể cho từng tổ chức đảng trực thuộc để thực hiện. Theo đó, các cấp ủy cơ sở xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và chỉ đạo, hướng dẫn các chi bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch tạo nguồn, chăm bồi; trong đó, chú trọng quy hoạch, tạo nguồn phát triển đảng viên từ lực lượng đoàn viên, hội viên của các đoàn thể, khu dân cư, bộ đội xuất ngũ, lực lượng dân quân tự vệ, đội ngũ trí thức, công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp, nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, người có uy tín trong đồng bào dân tộc - tôn giáo... Qua đó, số lượng đảng viên mới phát triển không những đạt chỉ tiêu, mà từng bước nâng cao về chất lượng. Đa số các đảng viên mới kết nạp trong năm đều là đảng viên trẻ, là đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể, học sinh, sinh viên có trình độ, năng lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

    Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số cấp ủy chưa quan tâm đúng mức đến công tác quy hoạch, tạo nguồn phát triển đảng viên; một số nơi chất lượng đảng viên mới phát triển còn thấp, có biểu hiện chạy theo số lượng, chưa xem trọng chất lượng. Ngoài ra, một số ít đảng viên dự bị chưa được quan tâm chăm bồi nên về nhận thức chưa được nâng lên, chưa thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên dẫn đến phải xóa tên trong danh sách đảng viên…

    * Thưa đồng chí, để công tác kết nạp đảng viên đạt về số lượng và chất lượng, thì những nhiệm vụ, giải pháp đặt ra trong thời gian tới cho ngành tổ chức, xây dựng Đảng hiện nay là như thế nào?

    Đồng chí Lâm Anh Khoa: Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, thì các cấp ủy, tổ chức đảng cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, xác định công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, trước mắt và lâu dài trong công tác xây dựng Đảng; quan tâm nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên; phải tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo các văn bản chỉ đạo của cấp ủy cấp trên. Bên cạnh đó, cần thường xuyên tiến hành kiểm tra, theo dõi, hướng dẫn các cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới làm tốt công tác phát hiện, giúp đỡ, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên; tổ chức hội thảo chuyên đề về công tác phát triển đảng viên mới; chú trọng tạo nguồn kết nạp đảng viên ở khu vực nông thôn, khu dân cư, vùng có đông đồng bào dân tộc, tôn giáo; trong lĩnh vực giáo dục và y tế, công dân hoàn thành nghĩa vụ quân sự xuất ngũ trở về địa phương, học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động trong doanh nghiệp tư nhân, nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi. Đối với tổ chức chính trị - xã hội các cấp cần chú trọng tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước, phong trào hành động cách mạng gắn liền với đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt thiết thực nhằm tạo diễn đàn cho đoàn viên, hội viên tham gia để giao lưu, thể hiện khả năng, kỷ năng. Qua đó, phát hiện, lựa chọn, bồi dưỡng, giáo dục nhân tố tích cực trong cán bộ, đoàn viên, hội viên, quần chúng, người có uy tín để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp.

Thực hiện: Ánh Phúc



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 90
  • Hôm nay: 5492
  • Trong tuần: 76,199
  • Tất cả: 11,799,519